Việc bạo hành trẻ em tại các cơ sở mầm non gần đây không chỉ gây những tác động tiêu cực đến thể trạng và tâm lý của trẻ trong thời gian dài, còn khiến phụ huynh lo lắng. Cùng Kyo Dashi hiểu đúng về bản chất và nguyên nhân của bạo hành để giúp trẻ có một tuổi thơ tươi đẹp hơn.
Sau 19 năm hoạt động, Tổng đài 111* đã hỗ trợ, can thiệp cho 9.601 ca trẻ em bị xâm hại, bị bạo lực, bị mua bán, bị bóc lột, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và vi phạm quyền trẻ em. Trong đó có 4.194 ca bạo lực trẻ em, chiếm 43.68%. Có những khoảng thời gian tổng đài 111 phải tiếp nhận trung bình 30.000 cuộc gọi/ tháng của những trẻ trong độ tuổi từ 11- 18. Vậy thế nào là bạo hành trẻ em? Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng đáng báo động này?
Bạo hành trẻ em ngày càng có xu hướng tăng lên
I. Thế nào là bạo hành trẻ em?
Theo Tổ chức Sức khỏe Thế giới WHO**, bạo hành trẻ em là tất cả những hành vi đối xử tệ bạc với trẻ em về cả thể chất và tinh thần như đánh đập, xâm hại tình dục, lợi dụng hay bỏ bê… dẫn đến những mối nguy hiểm tiềm năng hay hiện hữu đối với sức khỏe, nhân phẩm và sự phát triển của trẻ. Bất kỳ ai cũng có thể có hành vi bạo hành trẻ em, kể cả cha mẹ, người trông nom hay đứa trẻ khác.
Bạo hành trẻ em được chia thành 5 dạng là :
- Bạo hành thể chất
- Bạo hành tình dục
- Bạo hành tâm lý
- Bỏ bê
- Lạm dụng.
5 loại bạo hành trẻ em
Theo Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm 2004 của Việt Nam*** quy định về quyền trẻ em “Trẻ em được gia đình, nhà nước và xã hội tôn trọng, bảo vệ tính mạng, thân thể, nhân phẩm và danh dự”, “Mọi hành vi vi phạm quyền của trẻ em, làm tổn hại đến sự phát triển bình thường của trẻ em đều bị nghiêm trị theo quy định của pháp luật”.
Việc bạo hành trẻ em nói chung và trong môi trường mầm non nói riêng không chỉ gây hoang mang, lo lắng cho phụ huynh mà còn gây ra những ảnh hưởng tiêu cực về mặt tâm lý, trở thành nỗi ám ảnh tâm lý của trẻ.
Trẻ em cần được nâng niu, quan tâm chứ không phải bạo lực.
II. Nguyên nhân nào cho các vụ việc bạo hành ở trường mầm non?
1. Do môi trường làm việc nhiều áp lực
Giáo viên mầm non là công việc có đặc thù thời gian kéo dài từ sáng sớm đến chiều tối, thậm chí nhiều cơ sở tư nhân còn nhận giữ trẻ đến tối muộn. Phải tất bật chăm sóc trẻ từ miếng ăn đến giấc ngủ, vệ sinh đến các hoạt động học tập và vui chơi là lý do chính tạo áp lực và những cảm xúc khó kiểm soát của nghề trông trẻ.
Không chỉ vậy, việc gặp những trẻ có vấn đề về sức khỏe, hay quấy khóc, ăn uống khó khăn thường xuyên sẽ khiến tinh thần của giáo viên căng thẳng, nếu không kiềm chế được sẽ dẫn đến tình trạng “giận cá chém thớt”.
Giáo viên mầm non là nghề nhiều áp lực
Ngoài ra, giáo viên thường gặp khó khăn trong việc tìm kiếm sự thấu hiểu từ phụ huynh và cấp trên. Nhiều bậc phụ huynh đã quen nuông chiều trẻ và không có nghiệp vụ sư phạm nhưng vẫn yêu cầu giáo viên dạy trẻ theo cách của mình. Khi thầy cô không thể đáp ứng, nhiều phụ huynh còn dọa nạt và có những hành vi không tôn trọng giáo viên.
2. Lương và phụ cấp thấp
Lương, phụ cấp thấp, cơ sở vật chất thiếu thốn ở một số cơ sở cũng là nguyên nhân khiến các giáo viên gặp căng thẳng. Phần lớn các giáo viên nuôi dạy trẻ ở các trường mầm non tư thục hiện nay đều là giáo viên trẻ, mới ra trường, chưa có kinh nghiệm nên mức lương được trả khá thấp. Giáo viên phải tự túc về phương tiện đi lại, nơi ở, ăn uống,… nên mức lương cơ bản khó có thể đáp ứng được nhu cầu cuộc sống dẫn đến stress, căng thẳng.
3. Đào tạo dễ dãi, cấp phép đơn giản
Trong quá trình đào tạo bài bản, các giáo viên sẽ được học các kỹ năng kiềm chế cảm xúc, thấu hiểu tâm sinh lý trẻ. Nhưng nhiều cơ sở đào tạo hiện nay vì chạy theo lợi nhuận mà bỏ quên chất lượng đội ngũ giảng dạy, cơ sở vật chất, chương trình đào tạo và chất lượng đầu vào của giáo viên. Tình trạng liên kết đào tạo giữa các trường có chức năng và công ty giáo dục tràn lan, khó kiểm soát dẫn đến chất lượng đào tạo giảm sút.
Thanh tra tới kiểm tra cơ sở vật chất tại một trường mầm non tỉnh Ninh Bình
Chính sự lỏng lẻo trong quá trình đào tạo, cấp chứng chỉ dễ dàng, không kiểm soát chặt chẽ dẫn đến tình trạng các cơ sở mẫu giáo độc lập xuất hiện tràn lan. Theo quy định hiện nay, ngoài các yếu tố cơ bản khác thì cơ cấu tổ chức ở nhóm, lớp này chỉ cần một tổ trưởng chuyên môn. Tổ trưởng chuyên môn có thể là chủ nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập và chỉ cần có bằng tốt nghiệp từ trung cấp sư phạm mầm non trở lên và có các chứng chỉ, nghiệp vụ liên quan đi kèm.
Điều kiện cấp phép dễ dãi khiến việc kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng đối với nhóm, lớp này gặp nhiều khó khăn. Trong khi thực tế đã chứng minh những người có hành vi bạo hành trẻ thường rơi vào nhóm không có bằng cấp hoặc có bằng cấp mang tính chất đối phó.
III. Giải pháp khắc phục tình trạng bạo hành trẻ nhỏ tại trường mầm non:
1. Từ phía gia đình
Điều quan trọng nhất cha mẹ cần quan tâm là lựa chọn môi trường an toàn để gửi gắm trẻ. Phụ huynh nên tìm hiểu kĩ về trường, lớp trước khi cho trẻ theo học. Bởi một môi trường tốt sẽ là nền tảng vững chắc trong hành trình xây đắp tính cách cũng như tương lai tốt đẹp cho trẻ. Các bậc phụ huynh có quyền hỏi giấy phép kinh doanh cũng như bằng cấp của các giáo viên trong trường.
Danh sách các trường mầm non uy tín tại Hà Nội (Phần 1)
Danh sách các trường mầm non uy tín tại Hà Nội (Phần 2)
Danh sách các trường mầm non uy tín tại Hà Nội (Phần 3)
Danh sách các trường mầm non uy tín tại Hà Nội (Phần 4)
Cha mẹ cần có sự tìm hiểu và nắm được các nghiệp vụ sư phạm cơ bản, như các nguyên lý, phương pháp, kỹ thuật và tiêu chuẩn đánh giá trong giảng dạy. Cha mẹ cũng cần biết cách phối hợp với cô giáo để tạo ra một môi trường học tập tích cực cho con cái, bằng cách tham gia vào các hoạt động của lớp học, góp ý kiến xây dựng, động viên và hỗ trợ giáo viên khi cần thiết. Bằng cách làm như vậy, cha mẹ không chỉ giúp con cái học tập tốt hơn, mà còn góp phần giảm bớt áp lực tâm lý cho giáo viên, tạo ra một quan hệ hợp tác và tôn trọng giữa hai bên.
Để yên tâm hơn, chúng ta có thể lựa chọn những trường hoặc cơ sở mầm non có camera hoặc các phần mềm quản lý khác. Điều này sẽ giúp cho việc quan sát bé dễ dàng hơn, tuy nhiên, việc theo sát bé qua camera ở trường cũng dễ gây xao lãng cho ba mẹ, đôi khi gây ra những hiểu lầm không đáng có.
Không chỉ quan tâm những hoạt động trong trường, ngoài giờ học các bậc phụ huynh cũng nên quan tâm, chia sẻ với trẻ về những sự kiện đã xảy ra trong ngày. Qua đó, phụ huynh có thể dễ dàng nhận biết được những sự khác biệt và những tình huống bé gặp phải trong suốt quá trình lên lớp. Thông qua việc chia sẻ đó, trẻ cũng cảm nhận được tình yêu thương, sự quan tâm và không ngần ngại tâm sự với gia đình.
Cha mẹ nên dành thời gian tâm sự với trẻ nhiều hơn
2. Về phía trường hoặc cơ sở mầm non
Để xảy ra những vụ việc bạo hành trẻ em ở trường mầm non, chắc chắn phía nhà trường hoặc cơ sở mầm non cũng phải chịu trách nhiệm lớn. Để khắc phục được tình trạng này, nhà trường hoặc cơ sở mầm non cần tập trung nâng cao chỉ tiêu về chất lượng giáo viên để tránh những tình huống không mong muốn. Ngoài những kiến thức chuyên môn thì giáo viên mầm non phải là người tận tụy, yêu trẻ và kiên nhẫn với trẻ.
Nhà trường cần tăng cường kiểm tra các cơ sở về chất lượng giảng dạy cũng như cơ sở vật chất. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần nghiêm khắc xử lý các trường hoặc cơ sở mầm non không có giấy phép hoạt động hoặc không đủ điều kiện để hoạt động.
Nhà trường cần nâng cao chất lượng giáo viên
Muốn các giáo viên mầm non toàn tâm toàn ý chăm sóc cho trẻ thì điều tất yếu cần làm là nâng cao chất lượng cuộc sống cho các cô. Bởi nếu so với tình hình hiện nay thì lương của giáo viên mầm non khá thấp để trang trải cuộc sống. Bên cạnh đó cũng cần phải nâng cao môi trường giảng dạy và các chế độ đãi ngộ khác cho giáo viên.
“Trẻ em như búp trên cành”, hãy cùng chung tay bảo vệ những mầm non tương lai của Đất nước!
Nguồn:
*http://tongdai111.vn/
**https://www.who.int/news-room/fact-sheets/detail/violence-against-children
Viết bình luận